Sau nhiều tháng chờ đợi, ga ngầm Nhà hát TP.HCM thuộc tuyến metro số 1 đã “vượt dịch” để hoàn thiện gần 82% trên nhiều hạng mục.
Nhà ga ngầm của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) tại Nhà hát thành phố sẽ được thiết kế khá đặc biệt với độ sâu 40m, dài 190m, gồm 4 tầng nằm bên dưới Nhà hát TP HCM (quận 1). Được thiết kế đặc biệt như vậy vì không gian khu vực Nhà hát thành phố chật hẹp, nhiều tòa nhà cao tầng, đồng thời để đảm bảo kiến trúc của Nhà hát thành phố và các công trình lân cận. Do phương án thi công ga Nhà hát thành phố là phương pháp đào hở nên toàn bộ khu vực đường Lê Lợi đoạn từ Pasteur đến đường Đồng Khởi và một phần đường Nguyễn Huệ bị rào chắn, cấm phương tiện lưu thông và đậu xe.
Chiều 26/4, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) hoàn trả toàn bộ không gian, mặt bằng khu vực trước Ga Nhà hát Thành phố. MAUR cũng bàn giao Trung tâm hạ tầng đường sắt phần việc tạm thiết lập mảng xanh, tạo cảnh quan khu đất trống trước Nhà hát Thành phố nhằm chào mừng kỷ niệm 45 năm ngày thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2020).
Tổng dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) có chiều dài 19,7 km gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao với 14 nhà ga. Trong đó, 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Riêng ga Nhà hát TP.HCM cùng với ga Ba Son là một trong hai ga ngầm của gói thầu CP1b cũng thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) có mặt bằng dài 190 m, rộng 26 m, gồm 4 tầng.
Sau 6 năm thi công, ga ngầm Nhà hát thành phố, một trong ba ga ngầm của tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên đã cơ bản hoàn thiện, trả lại mặt bằng bên trên.
Ga ngầm Nhà hát thành phố gồm 4 tầng, trong đó tầng B1 là nơi phục vụ hành khách, gồm các hạng mục như sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động, phòng hướng dẫn thông tin…
Tầng B1 dài 190 m, rộng 26 m với diện tích gần 5.000 m2; đã thi công xong, chuẩn bị cho người dân tham quan. Điểm nhấn của tầng B1 là một phần trần có lắp đặt các hoa văn bằng sắt màu đen, mô phỏng lại phong cách kiến trúc của Nhà hát thành phố.
Tầng B1 gồm sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động… và phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách. Tầng B2 và B4 dùng làm sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách. Tầng B3 là tầng trang thiết bị cho nhân viên ga, trung tâm kiểm soát thảm họa, khu vực nghỉ ngơi và các phòng thiết bị điện, máy điều hòa không khí và hệ thống thông gió, phòng cơ điện (hệ thống bơm nước thải), các ống thông gió của nhà ga.
Tầng B1 ga ngầm này bước đầu hoàn thiện hơn 82%. Trong ảnh là một mảng trần nghệ thuật mô phỏng hình ảnh Nhà hát Thành phố được đặt tại sảnh chính khu vực mua bán vé. Đây cũng là nơi đánh dấu điểm đầu của ga ở tầng B1.
Khu vực quầy bán vé tay…
Nơi đặt 7 máy mua vé tự động sẽ sớm được lắp đặt hoàn thiện.
Với chiều dài 190 m và rộng 26 m, ga Nhà hát thành phố có thiết kế hệ thống thang máy, thang cuốn tự động và cầu thang cho người khuyết tật.
Lối thang bộ dẫn xuống tầng B2 để đến nơi tàu dừng, đỗ và đón trả hành khách.
Về tiến độ thi công tại tầng B1 ga Nhà hát thành phố, Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết đã vượt 96 ngày so với kế hoạch ban đầu và trước 6 ngày với báo cáo UBND TP mới đây.
Ông Lê Thành Lê, Quản lý thi công gói thầu CP1b, cho biết đến nay, kết cấu toàn ga Nhà hát Thành phố đã đạt khoảnh 99%, độ hoàn thiện đạt 70 đến 80%. Tầng hầm B1 và B3 cơ bản đã hoàn thiện, hầm B2, B4 đang thực hiện nốt công tác lắp điện, lắp gạch và ốp tường.
Thi công, lắp đặt hệ thống cơ điện tại tầng B2.
Toàn cảnh khu vực ga ngầm Nhà hát thành phố nhìn từ trên cao.
Tuyến metro đầu tiên của cả nước dự kiến được đưa vào vận hành kỹ thuật đoạn trên cao từ ngã tư Bình Thái về Depot Long Bình (quận 9) trong năm 2020. Đây cũng là dự án trọng điểm của TP.HCM được mong đợi suốt nhiều năm qua.
Toàn bộ mặt bằng thi công nhà ga với diện tích hơn 2.000 m2 đã tháo rào chắn, trả lại hiện trạng ban đầu sớm hơn 127 ngày so với kế hoạch. Tại khu vực này, công nhân đang tiến hành trồng cây, hoa, làm lối đi… để tạo công viên trước Nhà hát thành phố.
Tuyến Metro số 1 dài gần 20 km, trong đó có 2,6 km đi ngầm với tổng mức đầu tư 43.700 tỷ đồng. Tuyến có tổng cộng 14 nhà ga (11 ga trên cao và 3 ga ngầm) bắt đầu từ depot Long Bình và kết thúc ở Bến Thành.
Thành phố đặt mục tiêu hoàn thành 85% khối lượng dự án Metro số 1 trong năm nay để khai thác cuối năm 2021. Hiện, dự án đã hoàn thành 72%. Dự kiến cuối năm nay đạt 85% khối lượng toàn dự án và hướng tới mục tiêu đưa dự án vận hành khai thác cuối năm 2021.
>>> Xem thêm : Căn hộ Làng Đại Học Thủ Đức