Cùng nghe những chia sẻ của Shark Hưng về vụ Cocobay Đà Nẵng vỡ trận

Trước cú “vỡ trận” cam kết lợi nhuận Condotel từ Cocobay Đà Nẵng, mới đây Shark Hưng đã biên tâm thư nhắn gửi các nhà đầu tư Condotel: Tất cả những miếng ngon thì đều có nguy cơ mắc nghẹn. Vậy nên cân nhắc khả năng nuốt trôi.

Cách đây chừng 3 năm, Condotel là loại hình bất động sản sốt nóng trên thị trường, với mức cam kết lợi nhuận cố định.

Tuy nhiên mới đây, CTCP Đầu tư phát triển và Xây dựng Thành Đô (Tập đoàn Empire) vừa gửi thư tới khách hàng cho biết sẽ không thực hiện được việc chi trả nhuận cam kết lên tới 12%/năm như đã ký với khách hàng tại dự án Cocobay Đà Nẵng. Với thông báo này, Cocobay Đà Nẵng chính thức là dự án Condotel đầu tiên mà chủ đầu tư thất hứa với khách hàng về “cam kết lợi nhuận” khi hai bên ký hợp đồng mua bán.

Trước sự kiện này, “ông trùm bất động sản” của chương trình Shark Tank Việt Nam – Phạm Thanh Hưng – Phó Chủ tịch HĐQT Cengroup đã đăng tải đôi dòng tâm sự nhan đề: Làm sao để Condotel không teo!

Theo Shark Hưng, có 3 lưu ý khi “chơi” Condotel.

Thứ nhất, là “đầu tư” thì phải dùng đầu để tư duy, chứ đừng nghe ai đó “họ hứa”. Theo thống kê, họ Hứa đứng thứ 20 về số lượng ở Trung Quốc, và sang Triều tiên thì gọi là họ Heo, còn ở Việt Nam chưa có nghiên cứu cụ thể nhưng gần đây thấy hay được nhắc đến.

Thứ hai, tất cả những miếng ngon thì đều có nguy cơ mắc nghẹn. Vậy nên cân nhắc khả năng nuốt trôi.

Thứ ba, chơi món lưỡng tính (Condo-Hotel) thì phải double hiểu biết về cả Condo – là nhà ở, và Hotel – bất động sản thuộc nhóm Thương mại – Dịch vụ. Và tốt nhất là nên biết tự tính toán để kiểm toán lời cam kết.

Shark Hưng cũng đưa ra một số thông số cần thiết khi cân nhắc đầu tư loại hình bất động sản lưỡng tính này, gồm:

– Suất đầu tư thực tế (nếu tự đầu tư) và giá chào bán cho nhà đầu tư (giá trị trường).

“Cái này phải có hiểu biết về đất đai và xây dựng, cụ thể là phải có kinh nghiệm bóc tách”, Shark Hưng nói.

– Hạng/ sao của Teo (Condotel) dựa vào Vị trí, Hạ tầng, tiện ích, môi trường và Dịch vụ. Về cơ bản, cần nghiên cứu về tiêu chí xếp hạng của Tổng cục Du lịch.

– Giá bán lẻ khả dĩ đối với hạng sao đã xác định. Yếu tố này cần tham vấn từ các đại lý du lịch sẽ là chuẩn, Shark Hưng cho biết.

– Hiệu suất khai thác, hay còn gọi là Hệ số điền đầy.

“Hệ số này thì có thống kê theo từng quốc gia, vùng lãnh thổ và có thể chi tiết từng địa phương. Nếu không có, thì cứ tầm 19-21h chịu khó ngồi đếm đèn. Lưu ý, tương quan giữa giá bán lẻ và hệ số điền đầy là tỷ lệ nghịch“, Shark Hưng cho biết.

– Nhà quản lý/ vận hành: “Cái này khá quan trọng. Tôi làm việc với rất nhiều thương hiệu quản lý lớn trên thế giới, và yêu cầu họ Hứa, nhưng không tìm được ai mang họ này cả. Tất cả chỉ Dự báo/Dự phóng – Prediction/ Projection mà thôi. Ý là “Tôi có thương hiệu, lời nói đọi máu, tin hay không thì tùy”“, Shark Hưng thẳng thắn…

“Sau khi có được các thông tin cơ bản trên, thì việc chạy toán là chuyện đơn giản, công thức thì có sẵn (nhưng đừng ai hỏi, vì hỏi không biết, và biết cũng không nói, thế nó mới hiểm). Túm lại là, sự thành công của nhà đầu tư, hay trở thành môi giới giỏi, thì có công thức cả, chứ đâu phải cứ đông tây y kết hợp khấn bái mà thành đâu!”

 

Theo tri thức trẻ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tư vấn miễn phí0931812999
Nhận báo giá
TOP